Khổ Thánh Đế cần phải liễu tri ---- Khổ Tập Thánh Đế cần phải đoạn tận ---- Khổ Diệt Thánh Đế cần phải chứng ngộ ---- Khổ Diệt Đạo Thánh Đế cần phải tu tập.

Lượt xem: 258

THÔNG BÁO

Tất cả các học viên suy tư và tự mình giải đáp các câu hỏi sau đây và trả lời vào chủ nhật hằng tuần, thầy không có đáp án  cho đến cuối tháng 5/2022.

  1. Nguyên nhân nào mà chúng ta có  sáu xứ hay lục nhập hiện tại?

  2. Điều kiện nào diệt thì lục nhập hiện tại sẽ diệt ?

  3. Nguyên nhân nào mà chúng ta phải đi luân hồi tiếp ?

  4. Khi nào quả khổ tương lai sẽ sanh khởi ?

  5. Trong bốn Thánh đế , Thánh đê nào nếu chúng ta không biết rõ ràng thì chấm dứt khổ được không ?

  6. Trong bốn Thánh đế , Thánh đế nào mà không diệt nó, khổ đau không hết ?

  7. Trong bốn đế , đế nào sẽ giúp chúng ta chấm dứt hoàn toàn ?

  8. Trong bốn đế  có hai đế rất quan trọng , nếu không biết thì chấm dứt  khổ được không ?

  9. Phân tích từng Đế một trong bốn đế 

  10. Tìm hiểu ý nghĩa từng từ sắc ái là gì, thanh ái là gì, hương ái là gì, vị ái là gì, xúc ái là gì , pháp ái là gì  và làm thế nào diệt sáu ái này.

  11. Nội dung chính bài kinh đoạn tận ái kinh trung bộ số 38 và kinh trung bộ số 148

  12.  Tìm hiểu nhãn xúc là gì, nhĩ xúc là gì, tỷ xúc là gì, thiệt xúc là gì, thân xúc là gì, ý xúc là gì

  13. Tìm hiểu nhãn thức là gì, nhĩ thức là gì, tỷ thức là gì,thiệt thức là gì, thân thức là gì, ý thức là gì

  14. Điều kiện nào thì nhãn thức sanh khởi, điều kiện nào nhĩ thức không sanh khởi.

  15. Điều kiện nào thì duyên nhãn xúc sanh khởi ? , điều kiện nào thì duyên nhĩ xúc không sanh khởi?

  16. Điều kiện nào để biết một người là vô minh ?

  17. Điều kiện nào thì tham sanh khởi ?  Điều kiện nào thì sân sanh khởi ?

  18. Giải thích rõ ràng về sáu nội xứ và sáu ngoại xứ,

  19. Duyên gì diệt  thì không sanh lại nữa ?

  20. Trong 12 nhân duyên có hai phần mà ý nghĩa giống nhau nhưng danh từ có khác nhau , làm ơn chỉ ra hai phần đó

  21.  Tại sao khi ngủ , nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức , thân thức không sanh khởi, giải thích tạo sao ?

  22.  Giải thích tại sao không biết rõ Tứ Thánh đế thì không chấm dứt sanh tử luân hồi hay không thoát ra tam giới được.

  23.  Do duyên nào trong quả hiện tại sanh ra  bốn thủ : dục thủ, kiến thủ, ngã luận thủ, giới cấm thủ ?

  24. Duyên nào là điểm đầu tiên mà không biết sẽ sanh ra đau khổ về sau ?

  25. Giải thích tại sao duyên lục nhập và duyên xúc rất quan trọng ?

  26.  Có những duyên nào cần chánh niệm để giác ngộ tham , sân được ?

  27.  Giải thích ý nghĩa  sâu xa “cái này sanh , cái kia sanh “ và cho ví dụ cụ thể.

  28.  Giải thích ý nghĩa sâu xa “ cái này không có , cái kia không có “ cho ví dụ cụ thể.

  29.  Tại sao không Chánh niệm không thể diệt tham được ?

  30. Tại sao Đức Phật dạy như lý tư duy từ duyên già chết , sanh ,hữu …hành , vô minh ?

  31.  Giải thích tại sao từ thọ lạc chuyển sang thọ bất khổ bất lạc rồi biến đổi qua thọ khổ ?

  32. Giải thích tại sao thọ khổ chuyển sang thọ bất khổ bất lạc rồi chuyển qua thọ lạc rồi cuối cùng chuyển sang thọ khổ ?

  33. Giải thích tại sao nhãn thọ có lúc thọ lạc, có lúc thọ bất khổ bất lạc, có lúc thọ khổ ?

  34. “ Rồi Thế Tôn sau bảy ngày ấy, ra khỏi định ấy, trong đêm canh thứ nhứt, khéo thuận chiều tác ý lý Duyên khởi: "Do cái này có mặt, cái kia hiện hữu. Do cái này sanh, cái kia sanh. Tức là duyên vô minh, có các hành; duyên các hành, có thức; duyên thức, có danh sắc; duyên danh sắc, có sáu xứ; duyên sáu xứ, có xúc; duyên xúc, có thọ; duyên thọ, có ái; duyên ái, có thủ; duyên thủ, có hữu; duyên hữu, có sanh; duyên sanh, có già, chết, sầu bi khổ ưu não. Như vậy là sự tập khởi của khổ uẩn này". Giải thích sự liên hệ “ Do cái này có mặt, cái kia hiện hữu. Do cái này sanh, cái kia sanh” xong dẫn chứng 12 nhân duyên.

  35. Trong 12 nhân duyên xuyên suốt từ duyên vô minh cho đến duyên sanh , duyên già chết. Duyên nào có thể giúp chúng sanh thoát ra khỏi vòng luân hồi sanh tử ?

  36. Trong sáu ngoại xứ : sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp . Duyên nào cho biết tà kiến hay chánh kiến ?

  37. Giải thích ý nghĩa cầu “ Thức do duyên mà sanh, không có duyên thì thức không hiện hữu”

  38. Giải thích tại sao gọi nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức, ý thức mà  không gọi sắc thức, thanh thức, hương thức, vị thức , xúc thức , pháp thức.

  39. Giải thích tại sao gọi sắc tưởng, thanh tưởng, hương tưởng, vị tưởng, xúc tưởng , pháp tưởng mà không gọi mắt tưởng, tai tưởng … ý tưởng.

  40. Trong 12 nhân duyên là 12 mắc xích liên tục , có duyên nào mà cắt được 12 nhân duyên và giải thích tại sao ?

  41. Nhân và quả là hai hay là một , giải thích tại sao là 2  và tại sao là 1, kết luận là 2 hay là 1

  42. Lý duyên khởi viết “ do cái này sanh nên cái kia sanh “ giải thích cái nào là nhân, cái nào là quả

  43. Giải thích sự khác nhau giữa nhân( khổ tập) và quả ( khổ)

  44. Làm sao để nhận ra khổ tập ( nhân ) ?

  45. Giải thích sự khác nhau giữa khổ và khổ tập

  46. Giải thích sự khác nhau giữa khổ tập và khổ diệt

  47. Giải thích sự khác nhau giữa khổ diệt và khổ diệt đạo

  48. Giải thích sự khác nhau giữa khổ tập và khổ diệt đạo

 

Qúy vị tự suy tư và tự trả lời những câu hỏi trên  bằng cách tham khảo cuốn sách “ Tứ Thánh đế là tối thượng “

Qúy vị mở google docs xong lưu trữ  tên  qúy vị rồi trả lời những câu hỏi cần trả lời  và guì qua cho thầy qua zalo hoặc vào lớp trả lời . Suy tư về những gì thầy viết trong sách Tứ Thánh đế là tối thượng sẽ trả lời được


XEM THÊM

Thông tin liên hệ

Website này do nhóm học trò cư sĩ Võ Thế Hòa quản lý và biên tập để chia sẻ giáo pháp và những lời dạy của thầy, dựa trên nền tảng là 5 bộ kinh Nikaya. hochoinghiencuunikaya@gmail.com

Thống kế số lượt truy cập

Thỉnh sách

Bạn đọc muốn thỉnh sách Tứ Thánh Đế là Tối Thượng hoặc tham gia lớp học, Xin vui lòng liên hệ facebook

Tải sách Tứ Thánh Đế là Tối Thượng

Tải xuống: 
 
Copyright © 2021 — msvietnam. All Rights Reserved