Đây là bước đầu giảm bớt khổ, là đang đi trên con đường dẫn đến hạnh phúc, nếu không biết bố thí sẽ khổ rất nhiều ví dụ một người biết trồng lúa sẽ sanh ra nhiều lúa sau một thời gian đã gieo. Tương tự khi bố thí sẽ sanh ra nhiều của cải, vật chất, sẽ không vất vả phải đi kiếm tiền. Ngược lại phải vất vả để có tiền. Hành động bố thí thuộc về ý hành thiện.
Bố thí là cho một người khác một cái gì đó như tiền bạc, thức ăn uống, sàng toạ, thuốc men v.v.., nếu cho cha mẹ hay các vị tu hành thường gọi là "Cúng dường" để tỏ sự cung kính chứ không dùng chữ "Cho" thông thường. Có hai loại bố thí thông thường nói nhiều trong kinh Nikaya là bố thí vật chất và bố thí Pháp nhưng bố thí Pháp cao thượng nhất vì sao vậy Pháp giúp chúng sanh biết thế nào là thiện, biết thế nào là ác để tránh ác làm lành được quả an lành trong đời này và đời sau. Khi bố thí vật chất có thể giúp chúng sanh được ấm no nhất thời nhưng không biết vì sao mình nghèo khổ nên cứ làm những điều ác mà không làm điều thiện nên tiếp tục khổ nữa trong hiện tại và trong tương lai.
Hành động con người gồm có ý hành, khẩu hành và thân hành. Sau đây là bài kinh cho biết vì sao giàu có, chết yểu hay sống lâu v.v.. trích từ kinh Trung bộ số 135.
Như vầy tôi nghe.
Một thời, Thế Tôn ở Savatthi (Xá-vệ) Jetavana (Kỳ-đà-lâm), tại tinh xá ông Anathapindika (Cấp Cô Ðộc).
Rồi thanh niên Subha Todeyyaputta đi đến Thế Tôn; sau khi đến, nói lên với Thế Tôn những lời chào đón hỏi thăm; sau khi nói lên những lời chào hỏi thăm thân hữu, liền ngồi xuống một bên. Ngồi xuống một bên, thanh niên Subha Todeyyaputta bạch Thế Tôn:
-- Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì giữa loài Người với nhau, khi họ là loài Người, lại thấy có người liệt, có người ưu?
Thưa Tôn giả Gotama, chúng tôi thấy có người đoản thọ, có người trường thọ; chúng tôi thấy có người nhiều bệnh, có người ít bệnh; chúng tôi thấy có người xấu sắc, có người đẹp sắc; chúng tôi thấy có người quyền thế nhỏ, có người quyền thế lớn; chúng tôi thấy có người tài sản nhỏ, có người tài sản lớn; chúng tôi thấy có người thuộc gia đình hạ liệt, có người thuộc gia đình cao quý; chúng tôi thấy có người trí tuệ yếu kém, có người có đầy đủ trí tuệ.
Thưa Tôn giả Gotama, do nhân gì, do duyên gì, giữa loài Người với nhau, khi họ là loài Người, lại thấy có người liệt, có người ưu?
-- Này Thanh niên, các loài hữu tình là chủ nhân của nghiệp, là thừa tự của nghiệp. Nghiệp là thai tạng, nghiệp là quyến thuộc, nghiệp là điểm tựa, nghiệp phân chia các loài hữu tình; nghĩa là có liệt, có ưu.
Ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông, không bố thí cho Sa-môn hay Bà-la-môn, đồ ăn uống, y phục, xe cộ, vòng hoa, hương liệu, phấn sáp, ngọa cụ, nhà cửa, đèn đuốc. Do nghiệp ấy.. đọa xứ... tài sản nhỏ. Con đường đưa đến tài sản nhỏ, ngọa cụ, nhà cửa, đèn đuốc.
Nhưng ở đây, này Thanh niên, có người đàn bà hay người đàn ông có bố thí cho Sa-môn hay cho Bà-la-môn các đồ ăn uống... ngọa cụ, nhà cửa, đèn đuốc. Do nghiệp ấy... thiện thú... nhiều tài sản. Con đường đưa đến nhiều tài sản nhỏ... ngọa cụ, nhà cửa, đèn đuốc.
Tác giả phân tích.
Để hiểu bố thí cho rõ ràng, cần quan sát những hiện tượng trong thiên nhiên.
Bố thí là hạt giống sẽ có những quả tốt đẹp thuộc về vật chất như nhà cửa, xe hơi, có nhiều tài sản khác v.v.. do bố thí hay cúng dường mà trổ ra chứ không phải ngẫu nhiên mà có nhưng đa số loài người không có thiên nhãn minh nên nói do mình tài giỏi hay may mắn.
Có một bài kinh Trung bộ số 142 sẽ giải thích có 14 ruộng phước để biết cúng dường, quý vị nên tham khảo trước khi bố thí, cúng dường. Bố thí không phải là chuyện dễ cần phải tập lâu ngày sẽ quen và sẽ bố thí dễ dàng.
.
Xem thêm:
- http://tuthanhdelatoithuong.org/can-ban-bo-thi-c3951.html
- http://tuthanhdelatoithuong.org/tai-sao-nguoi-nhan-duoc-cung-duong-nhu-thua-ruong-c3952.html
- http://tuthanhdelatoithuong.org/the-nao-la-bo-thi-phap-c3953.html
- https://www.budsas.org/uni/u-kinh-trungbo/trung148.htm